วธ.ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา...ง

วธ. ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี...
    นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้ประกาศผลการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา บุคคลและหน่วยงานเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๗ จำนวน ๑๖๐ รูป/คน ใน ๑๐ ประเภท ได้แก่ ประเภทส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาสนา ประเภทส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาสนาตามอัธยาศัย ประเภทส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ประเภทส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ประเภทส่งเสริมกิจการคณะสงฆ์ ประเภทการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาชุมชน ประเภทส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมมรดกไทยทางพระพุทธศาสนา ประเภทสื่อมวลชนส่งเสริมพระพุทธศาสนา ประเภทสมาคม องค์กร มูลนิธิและหน่วยงานที่มีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา และประเภทบุคคลผู้ประกอบอาชีพที่มีคุณธรรมและส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยแบ่งเป็น ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ในส่วนภูมิภาค จำนวน ๙๒ ราย และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) และต่างประเทศ จำนวน ๖๘ ราย ประกอบด้วย ประกอบด้วย พระสงฆ์ จำนวน ๙๐ รูป ฆราวาส จำนวน ๖๐ คน และหน่วยงาน จำนวน ๑๐ แห่ง...
โดยในปี พ.ศ. ๒๕๖๗ นี้ มีบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และมีผลงานโดดเด่น เช่น ประเภทส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาสนา (การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม แผนกบาลี) ได้แก่ พระธรรมวชิรดิลก (แสงทอง อริยเมธี) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร ประเภทส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ได้แก่ พระปลัดเอกลักษณ์ ปญฺญาคโม เจ้าอาวาสวัดพุทธพรหมญาณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ประเภทส่งเสริมกิจการคณะสงฆ์ ได้แก่ พระสิริวชิรเวที (ไพสาร วรสาโร) เจ้าอาวาสวัดสิริวัฒนาราม และเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม (ธ) และพระครูเมตตาปุญโญภาส เจ้าอาวาสวัดทางสาย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเภทส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมมรดกไทยทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ พระราชวชิรธรรมเมธี (อารยพงศ์ อารยธมฺโม) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร ประเภทสมาคม องค์กร มูลนิธิ และหน่วยงานที่มีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กรุงเทพมหานคร และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี และประเภทบุคคลผู้ประกอบอาชีพที่มีคุณธรรมและส่งเสริมพระพุทธศาสนา ได้แก่ นางอารยา  กุลธัญวัฒน์ เจ้าของกิจการวีทีแหนมเนืองจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดมุกดาหาร เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจรรโลงและเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยอย่างเข้มแข็ง ทั้งยังเป็นผู้อุทิศตนทั้งกำลังกาย กำลังสติปัญญาและกำลังทรัพย์ให้กับพระพุทธศาสนาโดยกุศลเจตนาอันบริสุทธิ์ ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีคุณธรรม สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก เยาวชนและประชาชน...
    การคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมคุณความดี และประกาศเกียรติคุณของผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ที่เป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา สังคมและประเทศชาติ จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก เยาวชนและประชาชน ซึ่งจะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อันเป็นเกียรติยศแห่งการทำความดี และคุณความดีแก่พระพุทธศาสนาควรค่าแก่การยกย่องเชิดชูให้ธำรงรักษาคุณธรรมแห่งความดีนี้ ให้มั่นคงสืบไป...
__________________________

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“แฟคทอรี่ ยาร์ด กรุ๊ป” สยายปีก เปิดสาขาใหม่ที่ลำลูกกา

..นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร้องสื่อมวลชน หลังถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาคุกคามถึงหน้าสมาคมฯ

กสทช.-กตป.ประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน...