ศน.ประชุมอนุกรรมการวิชาการ จัดเตรียมเอกสารเสนอยูเนสโก...

ศน. ประชุมอนุกรรมการวิชาการ จัดเตรียมเอกสารเสนอยูเนสโก
รับรองครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกในวาระครบรอบ ๑๕๐ ปีชาตกาล 
*************************
วันอังคารที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๗ นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ การเสนอวาระครบรอบ ๑๕๐ ปีชาตกาลครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง พร้อมด้วยนายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา ผู้แทนจากภาคคณะสงฆ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมขับเคลื่อนการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก โดยแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ150 ปีชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งคณะกรรมการได้มีมติในคราวการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานด้านต่างๆ มีความเรียบร้อย ทันตามกรอบระยะเวลาดำเนินการที่ยูเนสโกกำหนด โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 4 ฝ่าย ได้แก่ คณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ คณะอนุกรรมการฝ่ายเครือข่ายความร่วมมือทางสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำเว็บไซต์ และคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ การดำเนินการในระยะแรกเป็นการเร่งดำเนินการสืบค้น วิจัย วิเคราะห์ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและผลงานของครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งเป็นภารกิจของคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการที่มีการประชุมกันในวันนี้
อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อว่า การประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ การเสนอวาระครบรอบ ๑๕๐ ปีชาตกาลครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานค้นคว้า รวบรวมข้อมูล และจัดทำเอกสารเสนอวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลครูบาเจ้าศรีวิชัย 
ต่อยูเนสโก เพื่อให้มีคณะทำงานที่ดำเนินการสืบค้น วิจัย วิเคราะห์ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและผลงานของ
ครูบาเจ้าศรีวิชัย โดยเฉพาะ มีความคล่องตัวในการทำงาน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดทำแบบฟอร์มการเสนอรายชื่อ หรือ ANNEX II (Form for the submission of anniversary proposal) ที่แสดงให้เห็นถึงผลงานและคุณูปการ
ของครูบาเจ้าศรีวิชัยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานานาชาติ พร้อมเห็นชอบให้จัดทำแผนงานและกำหนดระยะเวลาการทำงานในแต่ละขั้นตอนเป็นกรอบการทำงาน เพื่อให้สามารถส่งเอกสารการเสนอรายชื่อไปยังสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม (ยูเนสโก) กระทรวงศึกษาธิการ ทันในเดือนตุลาคม ๒๕๖๙ ทั้งนี้ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวทิ้งท้ายว่า ผลงานและคุณูปการของครูบาเจ้าศรีวิชัยที่ท่านได้สร้างไว้
มีความโดดเด่นในฐานะเป็นต้นแบบ (role model) ของผู้มีคุณค่าเชิงจริยธรรม (virtues) ผ่านบทบาททางสังคม
และวัฒนธรรมต่อเนื่องตลอดชีวิตแก่สังคมล้านนาและหลายพื้นที่ การเสนอชื่อของท่านต่อยูเนสโกเพื่อยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลกถือเป็นแนวทางเผยแพร่คุณความดี และวัตรปฏิบัติอันงดงามให้ชาวโลกได้ทราบ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี
แก่มนุษยชาติ
------------------------------------------------

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“แฟคทอรี่ ยาร์ด กรุ๊ป” สยายปีก เปิดสาขาใหม่ที่ลำลูกกา

..นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร้องสื่อมวลชน หลังถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาคุกคามถึงหน้าสมาคมฯ

กสทช.-กตป.ประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน...