ศน.อบรมผู้ขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 67..

ศน. อบรมผู้ขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 67 
ย้ำขั้นตอนปฏิบัติตามราชประเพณี สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและสมพระเกียรติ...
วันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง พระมหากษัตริย์กับการพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี” พร้อมด้วย ผู้บริหารกรมการศาสนา เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ประชาชนทั่วไปผู้ขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน และผู้แทน จำนวน 400 คน เข้าร่วมพิธี ณ ห้องอมรินทร์ ชั้น ๓ โรงแรมเอสดี อเวนิว เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กรมการศาสนา มีภารกิจในการสนองงานพระราชพิธี และงานพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์ ปฏิบัติงานพิธีที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ พระบรมราชานุเคราะห์ งานรัฐพิธี และศาสนพิธีโดยทั่วไป ซึ่งในงานพระราชกุศลมีภารกิจที่สำคัญ คือ การอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงาน องค์กร คณะบุคคล และบุคคลทั่วไป ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีความประสงค์ขอพระราชทานผ้าพระกฐินไปถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส 
ณ พระอารามหลวงต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมกับทำหน้าที่จัดผ้าพระกฐินและเครื่องบริวารพระกฐินพระราชทานมอบแก่ผู้ขอรับพระราชทาน การจัดอบรมในครั้งนี้ มีวิทยากรจากกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง และกรมการศาสนาที่มีความรู้ 
ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานด้านศาสนพิธีมาให้ความรู้ โดยการบรรยายพร้อมฝึกปฏิบัติ เรื่อง ข้อปฏิบัติในงานพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แนวทางการจัดงานศาสนพิธีกับสถาบันพระมหากษัตริย์ การจัดพิธีเกี่ยวกับพิธีกฐินพระราชทาน และการบรรยาย เรื่อง แนวทางและข้อปฏิบัติเกี่ยวกับพระกฐินพระราชทาน อันเป็นผ้าพระกฐินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานผ้าพระกฐินพร้อมเครื่องบริวารพระกฐิน เพื่อน้อมนำไปทอดถวายยังพระอารามหลวงต่าง ๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เจ้าหน้าที่ บุคลากรของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร คณะบุคคล ที่ขอรับผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ประจำปีพุทธศักราช 2567 ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ได้มีโอกาสทบทวนขั้นตอน แนวทางการปฏิบัติงานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและสมพระเกียรติ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานด้านศาสนพิธีจะต้องมีความเชี่ยวชาญในระเบียบและขั้นตอนต่างๆ และจะต้องมีความรู้ เข้าใจความหมายต่างๆ ที่แฝงอยู่ในพิธีการ สามารถอธิบายได้ และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เรียบร้อยและสวยงาม ทั้งนี้ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook Live กรมการศาสนา โดยปี 2567 
มีพระอารามหลวงที่ยังไม่มีผู้แจ้งความประสงค์ขอพระราชทานผ้าพระกฐิน ๒๕๖๗ จำนวนทั้งสิ้น 20 วัด ได้แก่ 1.วัดตันตยาภิรม จังหวัดตรัง 2.วัดมณีบรรพต จังหวัดตาก 3.วัดพราหมณี จังหวัดนครนายก 4.วัดสะแก จังหวัดนครราชสีมา 5.วัดนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 6.วัดโพธาราม จังหวัดนครสวรรค์ 7.วัดวรนาถบรรพต จังหวัดนครสวรรค์ 8.วัดเกาะหลัก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 9.วัดคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง ๑0.วัดไพรสณฑ์ศักดาราม จังหวัดเพชรบูรณ์ ๑1.วัดศรีมงคลใต้ จังหวัดมุกดาหาร ๑2.วัดมหาธาตุ จังหวัดยโสธร ๑3.วัดกลางมิ่งเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ๑4.วัดบึงพระลานชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 
๑5.วัดกวิศราราม จังหวัดลพบุรี ๑6.วัดแจ้งแสงอรุณ จังหวัดสกลนคร 17.วัดหนองโว้ง จังหวัดสุโขทัย 18.วัดพิศาลรัญญาวาส จังหวัดหนองบัวลำภู 19.วัดคลองโพธิ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ และ ๒0.วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี...
   อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อว่า ในฐานะที่กรมการศาสนา ถือเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจและหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินงาน ของรัฐด้านศาสนา โดยการทำนุบำรุงส่งเสริมและให้การอุปถัมภ์คุ้มครองกิจการด้านพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ ที่ทางราชการรับรอง ตลอดจนการสนองงานพระราชพิธี งานพระราชกุศล งานรัฐพิธี และงานศาสนพิธี รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้กำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันทางสังคมใช้ศาสนาเป็นหลักในการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และคนในสังคมมีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรมตามหลักคำสอนทางศาสนา พร้อมทั้งได้มีนโยบายของรัฐบาลด้านการเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยเฉพาะการทำนุบำรุงอุปถัมภ์พระพุทธศาสนา และศาสนาอื่นๆ ปลูกฝังค่านิยม และจิตสำนึกที่ดี สอดคล้องกับค่านิยมหลักของไทยในด้านความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนสร้างสันติสุขและความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมไทยอย่างยั่งยืนสืบไป...
__________________________

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“แฟคทอรี่ ยาร์ด กรุ๊ป” สยายปีก เปิดสาขาใหม่ที่ลำลูกกา

..นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร้องสื่อมวลชน หลังถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาคุกคามถึงหน้าสมาคมฯ

กสทช.-กตป.ประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน...